🎄 TinhYeuCongGiao.Com 🎄
•••MXH Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam•••
Home · Online: · Nghe nhạc · Nhà Thờ · Video · Huynh Trưởng Giêsu · Giáo lý hôn nhân · Tâm lý tình yêu · Cửa hàng · Đăng Nhập · Đăng Ký

CÁCH CHIA SẺ NIỀM VUI VỚI NGƯỜI YÊU

CÁCH CHIA SẺ NIỀM VUI VỚI NGƯỜI YÊU

Người yêu của bạn vừa về đến nhà và thông báo rằng cô ấy vừa được thăng chức. Bạn sẽ phản hồi như thế nào?

Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học Shelly Gable, chúng ta thường có 4 kiểu phản ứng sau đây khi đối phương chia sẻ một thông tin vui của họ với mình.

? Kiểu thứ nhất: Hồi đáp xây dựng chủ động

 “Tuyệt vời lắm em! Anh biết là trước sau gì cấp trên cũng sẽ nhận ra tài năng của em. Bọn mình nên đi uống vài ly để kỷ niệm sự kiện này. Anh cũng muốn nghe em kể chi tiết hơn”.

Bạn sẽ thấy có 3 yếu tố được thể hiện rõ nét trong kiểu hồi đáp này, đó là:

- Sự hứng thú, phấn khích

- Sự tự hào

- Và sự tò mò

Đây là 3 yếu tố sẽ làm cho một lời hồi đáp mang tính chủ động và xây dựng, giúp đối phương cảm thấy vui vẻ và được chia sẻ.

Ngoài ra, có 3 kiểu hồi đáp khác không được khuyến khích, bao gồm:

? Kiểu thứ 2: Hồi đáp xây dựng thụ động

Người có kiểu hồi đáp này sẽ trả lời người yêu rằng: “Uhm, tin tốt đấy!”

Kiểu phản hồi này vẫn mang tính tích cực tuy nhiên thiếu đi sự hứng thú, tò mò và chia sẻ, khiến cho niềm vui của đối phương thiếu đi sự trọn vẹn.

? Kiểu thứ 3: Hồi đáp phá hoại chủ động

Người có kiểu hồi đáp này sẽ trả lời người yêu rằng “Em có chắc đây là tin tốt không? Vị trí mới này sẽ rất áp lực, em sẽ phải làm việc ở văn phòng nhiều hơn, nhiều trách nhiệm nặng nề hơn”.

Mặc dù cách hồi đáp này đưa ra những phân tích tỉ mỉ và phức tạp, tuy nhiên nội dung của nó vẫn mang tính phá hoại đi niềm vui của đối phương.

? Kiểu thứ 4: Hồi đáp phá hoại thụ động

Người có kiểu hồi đáp này sẽ trả lời người yêu rằng “OK. Chuẩn bị đi ăn tối thôi!”

Kiểu hồi đáp này không phá hoại nhưng nó cũng chẳng bao hàm sự tích cực hay sự động viên nào trong đó, mặt khác có vẻ như nó còn có vẻ khá hững hờ với tin tốt được nghe.

Trong các mối quan hệ tình cảm, hãy thực hành cách hồi đáp xây dựng tích cực để chia sẻ niềm vui cùng nhau nhé. Khi thực hành, nhớ kèm theo cả ngôn ngữ cơ thể như: một ánh mắt lấp lánh, một nụ cười ấm áp dành cho người ấy, chắc chắn người yêu của bạn sẽ rất hạnh phúc!

Chuyên Mục
Lời tâm tình

Website Tình Yêu Công Giáo là một dự án cộng đồng phi lợi nhuận ra đời với xứ mệnh cung cấp thông tin, kết nối cho mọi tín hữu công giáo. Do chúng con, với sức người có hạn. Vì vậy, chúng con rất mong được sự chung tay góp sức của mọi người cùng xây dựng Tình Yêu Công Giáo