🎄 TinhYeuCongGiao.Com 🎄
•••MXH Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam•••
Home · Online: · Nghe nhạc · Nhà Thờ · Video · Huynh Trưởng Giêsu · Giáo lý hôn nhân · Tâm lý tình yêu · Cửa hàng · Đăng Nhập · Đăng Ký

Thứ Hải Tuần Thánh - Giá Trị Của Con Người

Thứ Hải Tuần Thánh - Giá Trị Của Con Người
HỨ HAI TUẦN THÁNH ✟ (Is 42,1-7; Ga 12,1-11)
_GIÁ TRỊ CỦA CON NGƯỜI_
Giá trị là sự so sánh giữa vật này với vật khác, giữa điều này với điều khác, khiến cho cái này hơn cái kia, điều này quý hơn điều kia, người này thánh thiện tốt lành hơn người kia. Bởi vậy nó luôn phụ thuộc vào hoàn cảnh, không gian và thời gian.
Ví như một ổ bánh mì quý hơn cả ký vàng khi gặp cảnh chết đói. Ví như một ly nước cần hơn một đống tiền khi giữa sa mạc chết khát, ví như nghèo khó mà thanh sạch còn quý hơn giàu có mà tham lam, ví như đồng tiền bà goá nghèo cho hai đồng bạc là cả gia tài và tấm lòng còn hơn người giàu có cho một nắm bạc dư để cầu danh, ví như nghĩa cử cao đẹp giúp người hoạn nạn còn hơn quyền quý mà làm ngơ.
Giá trị của con người là cao quý, là vô giá trên trần gian, đến nỗi Con Thiên Chúa xuống chết thay tội lỗi của con người để con người khỏi phải chết mà được sự sống đời đời.
Con người có giá trị khi có cả phần hồn cả phần xác, phần xác là vật hiện hữu của vật chất, phần hồn là sự hiện hữu của lương tâm, mà lương tâm thuộc về tính thiêng liêng phần hồn nên những ai có đức tin mới nhận ra. Cho nên, đã là con người là có xác hồn dù tin hay không tin mà những ai có đức tin mới nhân ra tiếng lương tâm, tiếng Chúa.
Từ đó cho thấy, giá trị của con người là sự toàn thiện, chân thật từ tư tưởng, lời nói, hành động. Nghĩ đúng ao ước thiện, nói đúng lời chân thật trìu mến yêu thương, nhìn đúng đôi mắt thanh sạch, làm đúng thực hành yêu thương tha thứ.
“Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su đến làng Bê-ta-ni-a, nơi anh La-da-rô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su ; cô Mác-ta lo hầu bàn, còn anh La-da-rô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người. Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm” (Ga 12, 1-3). Cân dầu thơm trị giá 300 đồng bằng với 300 ngày công gom góp, tương đương với một năm làm công. Nhưng Maria đã sẵn sàng sức cho Chúa Giêsu. Việc làm và tấm lòng của chị Maria thật cao quý và vô giá, chính việc làm ấy đã tạo nên một con người giá trị cao quý Maria.
Ngược lại với chị Maria, một tấm lòng gian tham, một con người dối trá, một lương tâm lọc lừa, một hành động che dấu của Giuda, ông ấy tỏ ra tiếc xót vì số tiền quá lớn với ông nếu ông được cầm thì sẽ phung phí vào những tham vọng thoả mãn tội lỗi của mình, nên tỏ giả dối xót thương người nghèo, nhưng thật sự chưa bao giờ ông đã làm gì cho người nghèo, Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản bội và nộp Người, liền nói: 5 “Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?” Ông còn là người giữ tiền bạc của Chúa Giêsu nhưng đã nhiều lần ăn cắp để sử dụng sai mục đích vào những điều tội lỗi. Cho nên Chúa Giêsu quở trách ông: 7 “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. 8 Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu”.
Cái tư tưởng, lời nói và hành động của Giuđa đã làm cho con người Giuđa trở thành người vô giá trị, một con người tồi tệ vì phản bội, một con người xấu xa vì lừa dối.
Giá trị của con người là biết hướng thiện và làm thiện. Biết thiện và làm thiện là biết yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết sức hết linh hồn và yêu thương tha nhân như chính mình. Vì Thiên Chúa chính là Đấng Thánh Thiện Tốt Lành.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho con luôn biết trở thành người có giá trị trước mặt Thiên Chúa bằng chính đời sống và việc làm tốt lành của con cho tha nhân.
- Hư Vô -
Chuyên Mục
Lời tâm tình

Website Tình Yêu Công Giáo là một dự án cộng đồng phi lợi nhuận ra đời với xứ mệnh cung cấp thông tin, kết nối cho mọi tín hữu công giáo. Do chúng con, với sức người có hạn. Vì vậy, chúng con rất mong được sự chung tay góp sức của mọi người cùng xây dựng Tình Yêu Công Giáo