🎄 TinhYeuCongGiao.Com 🎄
•••MXH Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam•••
Home · Online: · Nghe nhạc · Nhà Thờ · Video · Huynh Trưởng Giêsu · Giáo lý hôn nhân · Tâm lý tình yêu · Cửa hàng · Đăng Nhập · Đăng Ký

PHỤ NỮ THÍCH CHIA SẺ CẢM XÚC, ĐÀN ÔNG THÍCH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

PHỤ NỮ THÍCH CHIA SẺ CẢM XÚC, ĐÀN ÔNG THÍCH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Chồng đi làm về, thấy vợ có vẻ mệt mỏi nên đến gần hỏi thăm:
- Có chuyện gì mà nhìn em có vẻ mệt mỏi vậy?
- Anh hỏi thật là đúng lúc! Em mới dọn dẹp nhà cửa xong, mệt muốn xỉu! Nấu cơm nè, rửa chén nè, lau nhà nè, à còn một đống đồ chưa giặt nữa... Mà bữa nay trời cũng nóng hơn mọi ngày. Giá mà có cái máy lạnh...
Chồng nghĩ thầm trong đầu "Vợ mình có vẻ như đang không hài lòng. Có phải cô ấy đang chê trách mình không chịu lắp máy lạnh trong nhà cho cô ấy? Chắc là cô ấy muốn mình phải kiếm được nhiều tiền hơn nữa đây mà..."
Bực bội, chồng đáp lại:
- Anh thấy trời cũng có nóng lắm đâu. Em chịu khó một chút đi. Chắc tháng sau anh mới lắp máy lạnh được, tháng này chưa đủ tiền!
Vợ thấy chồng nổi nóng với mình nên cũng chột dạ. Cô nghĩ thầm "Có phải ý chồng mình là mình không làm tròn bổn phận người vợ mà suốt ngày cứ than thở?"
Nghĩ vậy, cô bèn đáp lại:
- Sao tự nhiên anh lại nổi nóng với em? Em chỉ chia sẻ vậy thôi chứ có đòi hỏi gì đâu?
Nghe vợ nói vậy, chồng càng chắc chắn là vợ đang đòi hỏi mình. Anh nghĩ thầm "Có phải ý vợ mình là mình không giúp được gì cho cô ấy? Mình là một người chồng vô tích sự, không kiếm được nhiều tiền, không lo cho cô ấy đầy đủ?"
Chắc cú với suy nghĩ của mình, anh bèn đáp lại:
- Rõ ràng là em đòi hỏi chứ còn gì nữa!
Vợ cảm thấy buồn bực vì rõ ràng chồng là người chủ động hỏi han mình trước, mình chỉ buộc miệng than thở một chút mong được đồng cảm, ai ngờ lại bị trách móc. Cô nghĩ rằng từ nay về sau mình sẽ không thèm chia sẻ gì với chồng nữa. Còn chồng thì cho rằng vợ lúc nào cũng không hài lòng về mình và không thấu hiểu cho gánh nặng của mình.
Bài học rút ra từ tình huống này:
Một trong những nhu cầu của phụ nữ đó là “chia sẻ cảm xúc”, trong khi đó, một trong những bản năng của đàn ông đó là “giải quyết vấn đề”. Khi 2 yếu tố này gặp nhau, rất dễ xảy ra một cuộc tranh cãi vì cả 2 không hiểu nhau.
Khi người vợ chia sẻ cảm xúc, người chồng bị đánh động đến bản năng giải quyết vấn đề của mình. Anh liên hệ cảm xúc tiêu cực của vợ đến lời yêu cầu buộc anh phải giải quyết vấn đề của cô ấy, và điều đó khiến anh cảm thấy bị áp lực, mặc dù vợ anh chỉ đơn thuần là muốn giải tỏa những cảm xúc của cô.
Chẳng hạn:
- Nếu người vợ than phiền rằng cô ấy quá bận rộn với việc nhà cửa, chồng có thể nghĩ rằng vợ đang yêu cầu mình phải mua một ngôi nhà to hơn, đẹp hơn, thuê người giúp việc đến phụ cô ấy thì cô ấy mới vui vẻ.
- Nếu vợ than phiền rằng cô ấy gặp áp lực ở công ty, người chồng dễ liên tưởng đến chuyện cô ấy đang muốn anh kiếm nhiều tiền hơn để cô không phải đi làm, không phải chịu áp lực nơi công sở nữa.
- Nếu vợ than phiền chuyện thời tiết, chuyện không gian sống, chuyện nhà hàng xóm... người chồng dễ nghĩ rằng cô đang muốn chuyển đến nơi khác tốt đẹp hơn, điều kiện sống thoải mái hơn nơi ở hiện tại.
Nói cách khác, bản năng giải quyết vấn đề thôi thúc anh phải làm gì đó để “giải quyết” cảm xúc tiêu cực của vợ, mà không biết rằng chỉ cần anh thông cảm và động viên cô là đủ. Khi rơi vào tình huống này, đàn ông thường sẽ có 1 trong 2 cách phản ứng: Hoặc là anh ta gạt đi những cảm xúc của vợ, cố gắng chứng minh cho cô thấy rằng mọi chuyện không đến nỗi quá tệ như cô nghĩ. Hoặc là anh ta sẽ lao vào làm việc cật lực hơn để chu cấp cho gia đình đầy đủ hơn, vì thế tình cảm vợ chồng ngày càng xa cách.
Trong trường hợp này, một người vợ tâm lý sẽ thấu hiểu được những nỗi niềm của chồng và biết cách giúp anh gỡ bỏ gánh nặng.
Nếu người chồng phản ứng thái quá, người vợ có thể nói:
- Dạ, em biết là anh cũng làm việc vất vả lắm, nên đợi tháng sau mua máy lạnh cũng không sao. Tuy dọn nhà hơi mệt một chút nhưng mà em thấy rất vui vì lúc nào cũng có anh quan tâm hỏi han em.
Mặt khác, xét ở góc độ người chồng, khi vợ chia sẻ những cảm xúc tiêu cực với mình, anh nên tinh tế hơn một chút và dẹp bỏ bản năng giải quyết vấn đề của mình qua một bên để động viên và thông cảm với cô. Người vợ sẽ rất vui vì sự tâm lý của chồng.
Anh chỉ cần nói:
- Em vất vả quá. Em có cần anh giúp gì không?
Chuyên Mục
Lời tâm tình

Website Tình Yêu Công Giáo là một dự án cộng đồng phi lợi nhuận ra đời với xứ mệnh cung cấp thông tin, kết nối cho mọi tín hữu công giáo. Do chúng con, với sức người có hạn. Vì vậy, chúng con rất mong được sự chung tay góp sức của mọi người cùng xây dựng Tình Yêu Công Giáo