🎄 TinhYeuCongGiao.Com 🎄
•••MXH Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam•••
Home · Online: · Nghe nhạc · Nhà Thờ · Video · Huynh Trưởng Giêsu · Giáo lý hôn nhân · Tâm lý tình yêu · Cửa hàng · Đăng Nhập · Đăng Ký

LÝ GIẢI HIỆN TƯỢNG "YÊU MÀ KIÊU"

LÝ GIẢI HIỆN TƯỢNG "YÊU MÀ KIÊU"
LÝ GIẢI HIỆN TƯỢNG "YÊU MÀ KIÊU"
- Tôi luôn lo sợ người ấy sẽ rời bỏ mình, nhưng cũng không muốn người ấy bước quá sâu vào thế giới của tôi.
- Khi người ta càng tìm cách gần gũi với tôi, tôi lại càng đẩy người ta ra xa. Nhưng khi người ấy đi xa, tôi thấy buồn vô cùng.
- Tôi luôn đặt ra rất nhiều thử thách khó khăn cho người mình yêu, và rồi khi họ không vượt qua được thì tôi thấy buồn và tự trách mình.
- Bên ngoài tôi tỏ vẻ không cần đối phương, nhưng bên trong tôi rất cần, vì vậy mà người ta thường hiểu lầm tôi.
Nếu bạn hoặc người yêu của mình là người có những dấu hiệu phía trên thì các bạn thuộc tuýp người vừa lo âu, vừa né tránh trong tình yêu, theo nghiên cứu về Thuyết gắn bó của nhà tâm lý học John Bowlby. Chúng ta có thể nói một cách ví von họ là những người “yêu mà kiêu”.
Tình yêu đối với nhóm người này thường sẽ nhanh chóng kết thúc vì đối phương cảm thấy họ quá thất thường, không thành thật trong mối quan hệ. Tính cách sáng nắng chiều mưa của họ mang đến cảm giác bất ổn. Khi ở bên họ, đối phương luôn có cảm giác đề phòng, không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Đối phương mệt mỏi khi phải trông chừng sắc mặt, phản ứng của những người thuộc nhóm này, vì vậy việc chia tay không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra.
Câu hỏi đặt ra là: Tại sao những người này lại có những biểu hiện như vậy? Có 2 nguyên nhân khách quan và chủ quan như sau:
Nguyên nhân khách quan: Họ có một quá khứ bị bạo hành, hoặc không được quan tâm những nhu cầu vật chất lẫn tinh thần; mỗi khi họ cần sự yêu thương, quan tâm thì đều bị phớt lờ. Chính vì không được yêu thương đầy đủ nên họ cũng không biết cách để yêu thương người khác.
Nguyên nhân chủ quan: Họ có cách nhìn nhận tiêu cực về bản thân mình, và cũng nhìn nhận tiêu cực về người khác. Họ biết rằng họ rất cần tình yêu thương nhưng lại cảm thấy xấu hổ vì nhu cầu này của mình. Họ biết rằng một khi yêu, họ sẽ dốc cạn con tim và điều đó là nguy hiểm cho họ vì người khác có thể làm họ tổn thương. Họ rất muốn trao đi, nhưng lại sợ sẽ không nhận được gì. Họ muốn tìm một người an toàn để dựa dẫm vào nhưng bản thân họ lại là một người thiếu an toàn.
Là một người vừa lo âu vừa né tránh trong tình yêu, có lẽ bạn đã trải qua rất nhiều đau khổ. Vậy làm sao để thoát ra khỏi tình trạng này?
Một là, bạn phải thay đổi cách nhìn nhận về bản thân mình. Đừng dùng lớp vỏ bọc lạnh lùng, bất cần bên ngoài để che giấu đi nhu cầu được yêu thương của bạn. Đây là nhu cầu bình thường của con người và không có gì đáng xấu hổ về nó cả. Nếu như trong quá khứ, có ai đó từng không yêu thương bạn như bạn mong muốn, điều đó không có nghĩa rằng bạn không xứng đáng được yêu. Bạn nên tìm lại sự tự tin của mình, gần gũi nhiều hơn với gia đình và bạn bè - những người thật sự yêu quý bạn, để sự ấm áp của họ truyền thêm sức mạnh cho bạn.
Hai là, bạn phải thay đổi cách nhìn nhận về người khác. Nếu những người đến trước đã từng đối xử không tốt với bạn, không có nghĩa là tất cả những người đến sau cũng thế. Hãy cố gắng tiếp xúc với nhiều người tốt, tập trung nhìn nhận những ưu điểm của họ thay vì săm soi vào khuyết điểm.
Ba là, nếu có thể, hãy lựa chọn một người an toàn để yêu. Người an toàn là người có những đặc điểm sau đây:
- Họ suy nghĩ tích cực về bản thân và về người khác.
- Trong tình yêu, họ thoải mái bộc lộ tình cảm với người yêu mà không lo sợ bị người ấy nắm được điểm yếu.
- Họ thoải mái đón nhận tình cảm của người yêu mà không thắc mắc hay đòi hỏi gì thêm.
- Tuy nhiên họ vẫn vạch ra ranh giới rõ ràng trong mối quan hệ.
- Họ có cuộc sống riêng, có thể sắp xếp hợp lý thời gian dành cho người yêu và cho những việc khác.
- Họ không ngại ở một mình.
- Họ biết rằng tất cả mọi người đều xứng đáng được yêu.
- Họ thích một tình yêu lành mạnh, giản dị, không có drama và kịch tính.
- Nếu bạn làm khó họ, họ vẫn yêu thương bạn nhưng sẽ không bị cuốn theo trò chơi của bạn.
- Họ biết cách góp ý mà không gây tổn thương.
Một người an toàn trong tình yêu có thể giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn về tâm lý để đón nhận tình yêu với tất cả niềm hạnh phúc của bạn. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, dù là một người an toàn và có suy nghĩ tích cực, nhưng họ cũng sẽ không thể kiên nhẫn quá lâu với sự ẩm ương của bạn. Hãy chân thành học hỏi từ họ, lắng nghe những lời khuyên của họ để thay đổi bản thân tốt hơn.
Bạn có thể sẽ gặp rắc rối nếu như nảy sinh tình yêu với một người có kiểu tính cách giống như bạn. Điều kỳ lạ là bạn lại dễ bị những người kiểu này thu hút vì bạn tìm thấy nét tương đồng. Tuy nhiên những mối tình như vậy khó có thể kéo dài lâu bởi vì sự tiêu cực bên trong của cả 2 người được ngụy trang bằng vẻ kiêu ngạo, lạnh lùng bên ngoài có thể sẽ khiến cho chiến tranh bùng nổ giữa 2 bạn.
Chuyên Mục
Lời tâm tình

Website Tình Yêu Công Giáo là một dự án cộng đồng phi lợi nhuận ra đời với xứ mệnh cung cấp thông tin, kết nối cho mọi tín hữu công giáo. Do chúng con, với sức người có hạn. Vì vậy, chúng con rất mong được sự chung tay góp sức của mọi người cùng xây dựng Tình Yêu Công Giáo