🎄 TinhYeuCongGiao.Com 🎄
•••MXH Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam•••
Home · Online: · Nghe nhạc · Nhà Thờ · Video · Huynh Trưởng Giêsu · Giáo lý hôn nhân · Tâm lý tình yêu · Cửa hàng · Đăng Nhập · Đăng Ký

LÀM SAO ĐỂ CHUYỂN TỪ RUNG ĐỘNG THÀNH TÌNH YÊU ĐÍCH THỰC?

LÀM SAO ĐỂ CHUYỂN TỪ RUNG ĐỘNG THÀNH TÌNH YÊU ĐÍCH THỰC?

LÀM SAO ĐỂ CHUYỂN TỪ RUNG ĐỘNG THÀNH TÌNH YÊU ĐÍCH THỰC?

Sau một thời gian yêu nhau, tình cảm bỗng dưng nhạt dần; những cuộc gọi, tin nhắn trở nên thưa thớt, hai bạn không còn nhiều chuyện để nói với nhau, cũng thường xuyên cãi nhau. Lúc này, các bạn đứng trước 3 ngã rẽ: hoặc là sẽ chia tay nhau, hoặc là chấp nhận rằng cặp đôi nào rồi cũng như thế và mặc kệ mọi thứ; hoặc là các bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm thế nào là tình yêu đích thực.

Tất cả những gì các bạn đã trải qua trong giai đoạn đầu, đó chưa phải là tình yêu đích thực. Chúng ta có thể gọi đó là một cơn rung động hoặc một sự hiếu thắng, hoặc một nỗi sợ - tùy theo động cơ đã thúc ép các bạn kết đôi với người đó. Nếu những gì đã qua là một cơn rung động thì giờ đây, khi điều từng khiến ta rung động đã trở nên quen thuộc và nhàm chán, ta cần tìm một lý do khác để yêu người đó. Nếu mối quan hệ này xuất phát từ sự hiếu thắng của chúng ta (để chứng tỏ một điều gì đó với người khác) thì giờ đây khi chúng ta đã đạt được mục đích của mình rồi, có còn gì để chứng tỏ nữa đâu? Nếu mối quan hệ này xuất phát từ nỗi sợ (sợ cô đơn, sợ không nơi nương tựa) thì cả hai sẽ trở thành nhà tù của nhau.

Việc trải nghiệm tình yêu đích thực chỉ có thể diễn ra với những cặp đôi đã có sự rung động từ ban đầu, bởi vì con đường đi từ sự rung động đến tình yêu đích thực sẽ khả thi hơn là con đường đi từ không có tình cảm gì cả lên tình yêu đích thực. 

Tình yêu đích thực gồm 3 yếu tố: Sự đam mê, Sự thân mật và Sự cam kết. Khi 2 cá nhân có sự rung động đối với nhau, nghĩa là họ đã “khởi động” được yếu tố đầu tiên trên hành trình tình yêu, đó là Sự đam mê.

Sự đam mê tức là bạn có hứng thú, yêu thích hoặc ngưỡng mộ một đặc điểm nào đó ở ngoại hình hay tính cách của đối phương, chẳng hạn: cô ấy có một nụ cười đẹp, anh ấy có thân hình săn chắc, cô ấy có tính tình hiền dịu dễ thương, anh ấy thông minh và giỏi giang .vv… Từ những đặc điểm này khiến bạn nảy sinh cảm giác quyến luyến, nhớ nhung, tương tư, muốn gần gũi đối phương. Đó là cách thức mà “sự rung động” được xác lập.

Tuy nhiên khi đã chính thức bước vào một mối quan hệ, hầu hết các cặp đôi sẽ gặp trục trặc ở Sự thân mật. Khi sự đam mê đã qua đi, đây là giai đoạn thử thách xem các bạn có thật sự kết nối về tâm hồn với nhau không. Sự thân mật không phải là bạn biết về món ăn yêu thích của đối phương, biết về gia đình, bạn bè, những kỷ niệm thời thơ ấu, biết nơi làm việc, thói quen sinh hoạt của người ấy ..v..v.. như nhiều cặp đôi thường lầm tưởng. Sự thân mật được thiết lập ở cấp độ sâu sắc hơn thế. Nó được biểu hiện ở:

- Một bên cảm thấy thoải mái, tự nhiên khi chia sẻ những điểm yếu, những bất an, lo lắng của mình và được bên kia thấu hiểu, thông cảm, và chấp nhận.

- Một bên có khả năng nói ra trực tiếp hoặc gián tiếp những nhu cầu, mong muốn của mình và được bên kia tôn trọng, không phán xét.

- Cả hai bên có khả năng thể hiện tình cảm với đối phương một cách thoải mái mà không sợ bị lép vế, bị thua thiệt, không cân đo đong đếm xem ai yêu ai nhiều hơn hay ít hơn.

- Một bên có khả năng góp ý, chia sẻ những điểm chưa hài lòng với bên kia một cách tinh tế, lịch sự, tôn trọng, và bên còn lại có khả năng lắng nghe, tiếp thu mà không tự ái.

- Cả hai bên có khả năng quản lý cảm xúc, không có những lời nói hoặc hành động gây tổn thương bên kia.

- Cả hai bên có khả năng giao tiếp, thảo luận, trao đổi một cách thẳng thắn nhưng vẫn tâm lý và tôn trọng nhau.

Thực tế là hầu hết các cặp đôi không có những kỹ năng này. Chúng ta đều quá lo sợ bị phán xét và không được đón nhận khi thể hiện sự thân mật ở cấp độ tâm hồn với người khác; hoặc đôi khi, chúng ta thể hiện bản thân một cách trẻ con, thô lỗ để che giấu sự yếu đuối bên trong. Đó là lý do vì sao thể xác chúng ta ở rất gần nhưng tâm hồn lại cách xa nhau vô cùng.

Để hâm nóng tình cảm, không chỉ là những chuyến đi chơi, không chỉ là nếm thử món ăn mới hoặc địa điểm du lịch mới, không chỉ là thêm thắt những câu chuyện phiếm cho bớt nhạt, mà nó đòi hỏi sự can đảm, thẳng thắn, tin tưởng lẫn nhau để có sự gần gũi về tâm hồn với người mình yêu thương. Bạn có thể thay đổi ngay từ bây giờ bằng những cách như:

- Nói lời xin lỗi chân thành với đối phương về những gì mà bạn nghĩ rằng bạn đã làm cho họ buồn hoặc tổn thương.

- Xem xét lại một cách trung thực những cách hành xử chưa đúng của bạn và sẵn sàng thay đổi.

- Hỏi đối phương một cách thiện chí rằng liệu bạn có làm gì khiến cho họ buồn không, họ có muốn bạn thay đổi ở điểm nào không.

- Chia sẻ một cách tinh tế những điểm mà bạn cảm thấy chưa ổn trong mối quan hệ này, và cùng thảo luận với đối phương hướng khắc phục. Nhưng chú ý, không nên chia sẻ theo hướng tiêu cực như “Em cảm thấy mệt mỏi” hay “Anh cảm thấy chán nản trong mối quan hệ này”. Thay vào đó, bạn có thể chỉ đơn giản hỏi rằng “Anh/em có ý tưởng nào để hâm nóng tình cảm của chúng mình không? Em/anh có ý tưởng này nè…”

- Chia sẻ với đối phương những ước mơ, dự định, mong muốn của bạn, cho dù nó có viễn vông và ngốc nghếch như thế nào, hãy cứ mạnh dạn chia sẻ. Nếu bạn đang hoang mang về con đường phía trước, mạnh dạn chia sẻ với họ cảm giác hoang mang, bối rối của bạn.

- Khi linh cảm sắp có mâu thuẫn, hãy im lặng và nghỉ ngơi, đừng trút giận lên đối phương. Khi bạn đã bình tĩnh trở lại, bạn có thể diễn đạt điều mình suy nghĩ tốt hơn.

- Nói lời yêu thương nhiều hơn, chẳng hạn “Anh nhớ em”, “Em cần anh”.

- Khuyến khích đối phương chia sẻ nhiều hơn về bản thân, bằng cách bạn là người chia sẻ trước. 

- Thể hiện sự tôn trọng nhiều hơn thay vì trách móc, chỉnh sửa, chẳng hạn “Anh hiểu”, “Không sao đâu”, “Em rất vui vì anh đã chia sẻ”...

Tình yêu chỉ có thể có kết quả tốt đẹp khi sự thân mật đã được thiết lập. Nhiều cặp đôi đã đi từ sự đam mê đến sự cam kết mà bỏ qua sự thân mật, kết quả là họ có một cuộc hôn nhân lạnh lẽo, bất hạnh, vì đã cam kết quá sớm khi chưa có nền tảng vững chắc của sự thấu hiểu lẫn nhau. Thiết lập sự thân mật là giai đoạn khó khăn nhất nhưng cũng ý nghĩa nhất của hành trình vươn đến tình yêu đích thực.

Chuyên Mục
Lời tâm tình

Website Tình Yêu Công Giáo là một dự án cộng đồng phi lợi nhuận ra đời với xứ mệnh cung cấp thông tin, kết nối cho mọi tín hữu công giáo. Do chúng con, với sức người có hạn. Vì vậy, chúng con rất mong được sự chung tay góp sức của mọi người cùng xây dựng Tình Yêu Công Giáo