🎄 TinhYeuCongGiao.Com 🎄
•••MXH Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam•••
Home · Online: · Nghe nhạc · Nhà Thờ · Video · Huynh Trưởng Giêsu · Giáo lý hôn nhân · Tâm lý tình yêu · Cửa hàng · Đăng Nhập · Đăng Ký

KHI NGƯỜI TỰ TIN VÀ NGƯỜI TỰ TI YÊU NHAU

KHI NGƯỜI TỰ TIN VÀ NGƯỜI TỰ TI YÊU NHAU

KHI “NGƯỜI TỰ TIN” VÀ “NGƯỜI TỰ TI” YÊU NHAU
- Này, tháng sau ở thành phố biển ABC có tổ chức cuộc thi Hoa hậu bikini đấy, nghe hấp dẫn em nhỉ?
Nam nói với bạn gái là Lan, sau khi cả hai vừa ăn tối xong.
Lan có vẻ không vui. Cô đáp:
- Em có thấy hấp dẫn chỗ nào đâu? Sao anh cứ quan tâm mấy chuyện đó vậy?
Nam bực mình:
- Em nói vậy là sao?
- Thì có nhiều chuyện quan trọng hơn mà anh không lo. Anh thích đến đó nhìn gái chứ gì?
- Chuyện gì quan trọng mà anh không lo? Em nói như thể anh chẳng biết làm gì cả.
- Em đâu có nói thế…

Cứ như thế, họ cãi nhau suốt buổi tối. Đây không phải là lần đầu. Sau nhiều lần như vậy, họ ít nói chuyện với nhau hơn, nếu có cũng chỉ là những chuyện bình thường vặt vãnh, không dám nói về những chủ để sâu hơn vì sợ cãi nhau nữa lại mệt mỏi cho cả hai.

Lan vẫn yêu Nam, nhưng cô cảm thấy không có sự gắn kết thân mật với anh. Là một người phụ nữ, Lan mong muốn được trò chuyện, chia sẻ, vỗ về, nhưng cô cảm thấy mình và Nam không hợp tính nhau, nói ra là cãi vã. Cô cho rằng Nam quan tâm đến bề ngoài, những thứ phù phiếm và hình thức, trong khi Lan là người nội tâm, kín đáo.

Nam thì cho rằng Lan hay làm quá vấn đề và thiếu tôn trọng anh, không làm cho anh có cảm giác được tin tưởng, nể phục. Cô khá bảo thủ và hay phản bác. Khi nói chuyện với những người phụ nữ khác, Nam luôn cảm thấy rất tự tin và được ủng hộ. Ngược lại, khi nói chuyện với Lan, Nam cảm thấy mình nói gì cũng sai, cũng sẽ bị cô hạ thấp.

Thật ra, những gì bạn nghĩ về người khác phản ánh nội tâm của chính bạn.

Trong trường hợp của Lan, là một người tự ti, cô cảm thấy không an toàn khi bạn trai nhắc đến “cuộc thi Hoa hậu bikini” với vẻ hào hứng, cô dễ liên tưởng đến cảm giác mình đang bị chê bai “cuộc thi đó rất hấp dẫn, những người phụ nữ đó rất hấp dẫn, còn em thì không”, “những người phụ nữ khác mặc bikini rất đẹp, còn em thì không”, “nơi đó rất thú vị và hấp dẫn, còn ở bên em thì thật nhàm chán”… Thật ra, những suy nghĩ đó đã có sẵn trong tiềm thức của Lan, còn Nam chỉ vô tình kích hoạt chúng. Những người tự ti thường nhạy cảm với những câu nói khá bình thường của người khác vì trong họ đã có sự so sánh tiêu cực về bản thân mình. Việc đổ lỗi cho Nam là “phù phiếm, trọng hình thức, không quan tâm đến suy nghĩ của mình” thật ra là cách để Lan chống chọi lại cảm giác tự ti bên trong.

Với Nam, là một người tự tin, tích cực, anh thích chia sẻ các ý tưởng hay ho cho người khác, thích được công nhận và đánh giá cao. Nhưng khi bị dập tắt điều mà mình cho là thú vị, anh bỗng cảm thấy mình trở thành kẻ ngốc, không nhận được sự ủng hộ mà mình cần. Người tự tin cho rằng tình yêu đích thực sẽ giúp mình trở nên hay ho tuyệt vời hơn, nhưng nếu tình yêu đó làm cho họ cảm thấy ngốc nghếch và yếu đuối hơn, họ sẽ nghi ngờ liệu mối quan hệ này có đúng hay không.

Nếu bạn là một người tự ti như Lan, sẽ tốt hơn nếu bạn chấp nhận quan điểm của đối phương mà không cho rằng họ đang đánh giá thấp hay chê bai mình, bởi lẽ chẳng có ai bước vào tình yêu để chê bai hay hạ thấp người yêu của mình làm gì cả. Hãy tin rằng đối phương đang có những dự định tốt đẹp dành cho bạn.

Lan có thể hỏi:
- Thế à anh? Cuộc thi đó bao giờ diễn ra? Tại sao anh lại thấy hấp dẫn?
Biết đâu câu trả lời của Nam sẽ là:
- Anh đã mua sẵn 2 vé định rủ em đi xem để giải trí trong mùa hè này…
Hoặc:
- Anh thấy em rất hợp để tham gia cuộc thi này. Nếu em thích thì anh sẽ đầu tư bộ bikini thật đẹp cho em đi thi…

Đừng để những suy nghĩ tiêu cực khiến bạn bỏ lỡ những điều tốt đẹp trong tình yêu.

Nếu bạn là một người tự tin như Nam, thường thì bạn sẽ thiếu sự nhạy cảm với tâm tư, mong muốn của người khác. Khi cảm thấy bị tấn công, bạn dễ dàng xù lông lên để bảo vệ cái tôi của mình mà không nhận ra sự mong manh, yếu đuối, cần được vỗ về của đối phương.

Nếu Nam bình tĩnh hơn, khi bị Lan chỉ trích, anh có thể nói:
- Có chuyện gì vậy em? Anh đã nói sai điều gì sao?
Rất có thể câu trả lời của Lan sẽ là:
- Em xin lỗi, chỉ là em đang suy nghĩ lung tung thôi. Anh không làm gì sai cả…


Tình yêu sẽ giúp chúng ta hoàn thiện bản thân mình hơn, hãy tin vào điều đó!

Chuyên Mục
Lời tâm tình

Website Tình Yêu Công Giáo là một dự án cộng đồng phi lợi nhuận ra đời với xứ mệnh cung cấp thông tin, kết nối cho mọi tín hữu công giáo. Do chúng con, với sức người có hạn. Vì vậy, chúng con rất mong được sự chung tay góp sức của mọi người cùng xây dựng Tình Yêu Công Giáo