🎄 TinhYeuCongGiao.Com 🎄
•••MXH Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam•••
Home · Online: · Nghe nhạc · Nhà Thờ · Video · Huynh Trưởng Giêsu · Giáo lý hôn nhân · Tâm lý tình yêu · Cửa hàng · Đăng Nhập · Đăng Ký

Khung cảnh Thánh Kinh

Khung cảnh Thánh Kinh

Khung cảnh Thánh Kinh

Khung Cảnh Thánh Kinh đích thực là khoảng không gian và thời gian lịch sử, nơi đó, lúc đó diễn ra những việc Thiên Chúa đã làm cho nhân loại; những lời Thiên Chúa đã nói với nhân loại, và sau này được ghi lại trong Thánh Kinh.

Lời Chúa trong Thánh Kinh là nền tảng và là chất liệu giáo dục thiếu nhi. Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể xây dựng trên nền tảng Thánh Kinh; Đường lối, Tôn chỉ, Phương pháp đều dựa vào và bén rễ trong Lời Chúa. Lời Chúa bao trùm mọi hoạt động của Phong trào. Phong Trào hoạt động trong Khung Cảnh Thánh Kinh. (Trong lãnh vực tôn giáo, khung cảnh linh thiêng phải được diễn ra liên tục để nuôi dưỡng đức tin).

I.-TẠI SAO GIÁO DỤC THIẾU NHI BẰNG KHUNG CẢNH THÁNH KINH?

Khung cảnh là hình ảnh, là sự kiện diễn ra trước mắt khiến người chứng kiến dễ cảm nhận, dễ nhớ và nhớ lâu: các cuộc du khảo, đi thực nghiệm nhằm giúp học sinh, sinh viên thấy tận mắt những điều bài học đã trình bày.

Những cuộc hành hương về Thánh Địa giúp cho khách hành hương thấy, đụng chạm, sống  lại nơi mà xưa kia Thiên Chúa đến với nhân loại; nơi xưa kia Chúa Giêsu, Con-Thiên-Chúa-Làm-Người đã sinh ra, lớn lên và hoàn thành Sứ Vụ Cứu Chuộc. Nhờ đó họ hiểu rõ hơn, nảy sinh tâm tình biết ơn và yêu mến.

II.-ÁP DỤNG KHUNG CẢNH THÁNH KINH CHO ĐOÀN SINH THẾ NÀO ?

Tất cả Lịch Sử Cứu Độ qui hướng về Con Người duy nhất: ĐỨC GIÊSU CỨU THẾ và về một sự kiện duy nhất: ĐỨC GIÊSU Giáng thế làm người, lớn lên tại Palestine, rao giảng, chịu chết, Phục sinh và vinh thăng để Cứu chuộc nhân loại. Cuộc sống và cái chết của Chúa Giêsu, Thiên-Chúa-Làm-Người, là lý tưởng, khuôn mẫu cho chúng ta noi gương.

Khung cảnh đạo đức thật cần thiết để giáo dục các em nên những Kitô hữu trưởng thành, Phong trào đã tạo lại những khung cảnh Thánh kinh cho các em. Khung cảnh sẽ in sâu, tác động nơi tâm trí, giúp các em gặp gỡ Chúa, nuôi dưỡng tâm tình yêu mến,... Niềm tin của trẻ sẽ được củng cố giữa khung cảnh linh thiêng đạo đức.

Khung cảnh Thánh Kinh áp dụng cho sinh hoạt Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể và cho việc giáo dục đoàn sinh từng lứa tuổi chính là cuộc đời Chúa Giêsu.

· Chúa Giêsu thời Ấu Thơ : biến cố Truyền Tin; Hang Belem, các mục đồng viếng thăm; cuộc di tản, tỵ nạn sang Ai Cập; Cuộc sống ngoan hiền, yêu thương; Cảnh gia đình đầm ấm, yêu thương là khung cảnh thích hợp cho các em Ấu Nhi. Châm Ngôn Sống của các em là NGOAN

· Chúa Giêsu Thời Niên Thiếu: sống hy sinh, vâng phục, chăm chỉ; được cha mẹ dạy dỗ, yêu thương; phụ giúp cha mẹ…là khung cảnh thích hợp cho tuổi thiếu nhi. Châm Ngôn Sống của các em là HY SINH

· Chúa Giêsu Thời Rao Giảng: với bước đường ngang dọc loan báo Tin Mừng; Thực thi Thánh Ý Cha; Chinh phục, cứu độ muôn dân là lý tưởng Giáo Dục tuổi Nghĩa Sĩ, những người trẻ tràn sức sống sẵn sàng tham gia, nối tiếp bước đường rao giảng của Chúa Giêsu, theo gương Thánh Phaolô lên đường truyền giáo. Châm Ngôn Sống của các em là CHINH PHỤC

· Chúa Giêsu Thời hoạt động và chịu thương khó: Cuộc đời hoạt động của Chúa Giêsu mà đỉnh cao là cuộc Tử nạn, cái chết và cuộc Phục sinh vinh hiển, giúp các bạn hiểu rõ những đòi hỏi của Tin Mừng để cùng với Phong trào DẤN THÂN: sống niềm tin của mình từ trong gia đình, trong giáo xứ, đến với các bạn bè, nơi khu xóm và nơi trường học.

III.-TẠO KHUNG CẢNH THÁNH KINH THẾ NÀO

Bắt nguồn từ nhận thức rằng con người dù trẻ em hay người lớn đều rất dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường sống “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” và bị cuốn hút bởi lý tưởng họ ôm ấp.

Để các em được nuôi dưỡng bởi bầu khí đạo đức, thánh thiêng, cần phải đưa các em vào môi trường -tức là khung cảnh Thánh Kinh- bằng các sinh hoạt được khơi nguồn từ Thánh Kinh như bài hát, trò chơi, băng reo, vào sa mạc, lửa thiêng Thánh Thể bên cạnh các sinh hoạt đạo đức như học, suy niệm, cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa. Những sinh hoạt khơi nguồn từ thánh Kinh, từ cuộc đời các thánh này sẽ dần dần thấm sâu vào tâm hồn và trở thành dinh dưỡng, chất sống của các em trong suy nghĩ, cách nhìn, cách phản ứng trước các biến cố, cách cư xử và sống đời thường. Tất cả đều phản ánh Lời dạy của Chúa. Tóm lại: không chỉ dạy về Chúa Giêsu, mà còn tập cho các em sống với Chúa Giêsu.

Khung cảnh Thánh kinh được dùng để tạo nền cho các sa mạc huấn luyện, hành trình sa mạc của TNTT.

Chuyên Mục
Lời tâm tình

Website Tình Yêu Công Giáo là một dự án cộng đồng phi lợi nhuận ra đời với xứ mệnh cung cấp thông tin, kết nối cho mọi tín hữu công giáo. Do chúng con, với sức người có hạn. Vì vậy, chúng con rất mong được sự chung tay góp sức của mọi người cùng xây dựng Tình Yêu Công Giáo