🎄 TinhYeuCongGiao.Com 🎄
•••MXH Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam•••
Home · Online: · Nghe nhạc · Nhà Thờ · Video · Huynh Trưởng Giêsu · Giáo lý hôn nhân · Tâm lý tình yêu · Cửa hàng · Đăng Nhập · Đăng Ký

Không Thoả Hiệp Với Sự Dữ

Không Thoả Hiệp Với Sự Dữ

KHÔNG THỎA HIỆP VỚI SỰ DỮ

Có một câu chuyện ngụ ngôn kể rằng: Một đêm nọ, khi chủ nhà để những thức ăn còn lại sau bữa ăn ở trên bàn rồi đi ngủ, một lũ chuột bèn rủ nhau trèo lên bàn định ăn vụng thịt. Tiếng động của chúng gây ra khiến cho con chó đang nằm ngủ cạnh chiếc bàn đựng thức ăn chợt tỉnh giấc. Con chó bèn xông đến, toan đuổi bắt lũ chuột. Lũ chuột bèn dịu ngọt thương lượng với con chó:

- Này anh chó ơi, chẳng phải bụng anh cũng đang đói như chúng tôi sao? Nếu anh im lặng để chúng tôi lấy hết chỗ thức ăn này thì chúng tôi sẽ chia cho anh một miếng thịt. Như vậy, chẳng phải tất cả chúng ta đều được no nê sao?

Nghe xong những lời ngon ngọt đó của lũ chuột, chú chó nghiêm mặt, từ chối thẳng thừng:

- Bọn mày mau cút đi ngay! Ai nhìn thấy chúng mày lấy cắp thức ăn cơ chứ? Bà chủ mà thấy thịt mất thì chắc chắn sẽ cho rằng ta chính là kẻ đã ăn vụng thức ăn. Lúc đó, thì kẻ bị trừng phạt là ta, và biết đâu chừng, chính ta lại trở thành miếng thịt trên bàn chứ chẳng chơi!

Không thuyết phục được chú chó cùng hợp tác trong việc lấy cắp thức ăn, lũ chuột đành vác bụng đói bỏ đi.

Quý vị và các bạn thân mến,

Câu chuyện ngụ ngôn chúng ta vừa nghe nói đến một thái độ cương quyết không thỏa hiệp với những đề nghị không tốt của một đối tượng nào đó cho dù có được lợi lộc cho bản thân. Bằng sự khôn ngoan nhận định tình thế, chú chó trong câu chuyện đã không vì cái lợi nhỏ trước mắt là một miếng thịt mà phải gánh những hậu quả nặng nề về sau vì sự thỏa hiệp với lũ chuột. Không chấp nhận để cho lũ chuột xấu xa thực hiện kế hoạch của chúng, chú chó ấy không những chỉ đánh đuổi được lũ chuột mà còn hoàn thành được nhiệm vụ và bảo đảm được sự an toàn cho chính mình.

Theo từ điển Tiếng Việt, thỏa hiệp được hiểu là một sự nhượng bộ, chấp nhận yêu cầu của đối phương hoặc rút bớt yêu cầu của mình để có được sự nhất trí giữa các bên nhằm cùng nhau giải quyết vấn đề có liên quan. Như vậy, bất cứ sự thỏa hiệp nào cũng hàm chứa việc từ bỏ một điều gì đó của mình để có được một món lợi nào đó từ người khác. Với nhịp sống của ngày hôm nay, rất nhiều người có xu hướng chạy theo lợi nhuận, coi trọng vật chất và ưa thích hưởng thụ. Người ta chấp nhận ngoảnh mặt làm ngơ trước những bất công và sai trái diễn ra trước mắt mình một cách tự nhiên, bình thường khi những điều đó không ảnh hưởng gì đến lợi ích và sự an nguy của bản thân mình. Do vậy mà những thỏa hiệp trong việc làm ăn, buôn bán thiếu lương thiện nhằm trục lợi cho bản thân nhà kinh doanh bất kể những nguy hại cho người hưởng dùng cứ mặc nhiên diễn ra khắp nơi, gây nên những nỗi hoang mang và lo lắng cho bao người. Thậm chí, nhiều người còn sẵn sàng tiếp tay với những kẻ xa lạ mà hãm hại cả chính những người thân trong gia đình mình chỉ vì những món tiền hoặc quyền lợi nào đó cho bản thân.

Đâu đó trong cuộc đời, có khi nào chúng ta cũng thỏa hiệp và nhượng bộ với ai đó hoặc điều gì đó để tìm lấy sự bình yên và lợi ích cho chính mình và gia đình mình hay không? Nhiều khi không cần đến một văn bản cụ thể hay những lời nói công khai, nhưng những thái độ phớt lờ và bao che cho những điều sai trái hoặc các thế lực dù lớn hay nhỏ đang ngấm ngầm gây nguy hại cho đời sống vật chất, tinh thần của bao con người và sinh vật trên trái đất cũng chính là những sự thỏa hiệp đáng sợ nhất. Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta về một thái độ kiên quyết không thỏa hiệp với sự dữ khi Người đã chiến đấu và chiến thắng ba cuộc cám dỗ của ma quỷ trong bốn mươi ngày ăn chay và cầu nguyện trong hoang địa (Mt 4, 1-11). Chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan và sức mạnh của Chúa để những khi phải chạm trán với những cám dỗ và chọn lựa để sống cho bản thân hay sống cho Chúa và tha nhân, chúng ta luôn quyết tâm rằng: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia Người sẽ thêm cho.” (Mt 6:33).

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Xin dẫn dắt chúng con bước theo đường ngay, nẻo chính của Chúa bằng việc không ngừng cầu nguyện, hy sinh và sống gắn bó với Chúa. Nhờ đó, chúng con có được sức mạnh để chống lại những ước muốn tự nhiên của chính mình mà chu toàn thánh ý Chúa trong chân lý, công bằng và tình yêu. Amen. 

Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ    

Nguồn: VRVA

Edit: Ban Giá Trị - Kỹ Năng Sống (Trực thuộc Uỷ Ban Giáo Dục Công Giáo – Hội Đồng Giám Mục Việt Nam)

Chuyên Mục
Lời tâm tình

Website Tình Yêu Công Giáo là một dự án cộng đồng phi lợi nhuận ra đời với xứ mệnh cung cấp thông tin, kết nối cho mọi tín hữu công giáo. Do chúng con, với sức người có hạn. Vì vậy, chúng con rất mong được sự chung tay góp sức của mọi người cùng xây dựng Tình Yêu Công Giáo