🎄 TinhYeuCongGiao.Com 🎄
•••MXH Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam•••
Home · Online: · Nghe nhạc · Nhà Thờ · Video · Huynh Trưởng Giêsu · Giáo lý hôn nhân · Tâm lý tình yêu · Cửa hàng · Đăng Nhập · Đăng Ký

Dầu Thánh Là Gì ?

Dầu Thánh Là Gì ?
Dầu thánh là chất thể hữu hình được dùng trong các bí tích Thêm Sức, Xức Dầu Bệnh Nhân và Truyền Chức Thánh. Trong bí tích Rửa Tội, việc xức dầu không thuộc về nghi thức chính yếu làm nên tính bí tích. Giống như nước, dầu là một biểu tượng cổ xưa từ vùng Địa Trung Hải. Dầu ô liu tốt cho sức khỏe, dùng để ăn, và được sử dụng như là một thành phần trong các loại dược phẩm bôi ngoài da. Các vận động viên và chiến sĩ sẽ tự xức dầu trước khi tham gia thi đấu hoặc tham chiến. Mượn các công dụng này, dầu thánh là một phương tiện nhờ đó Chúa Kitô củng cố các tín hữu. Thuật ngữ “chiến sĩ của Đức Kitô” thường sẽ được áp dụng cho một người khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Chữa lành được áp dụng trong bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân, dầu thánh được sử dụng như là chất thể của bí tích. Chúa Giêsu là thầy thuốc thiêng liêng đến chữa lành chúng ta cả về thể xác lẫn tinh thần trong bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân.
Dầu thánh có ba loại: Dầu Dự Tòng (O.S), Dầu Bệnh Nhân (O.I) và Dầu Thánh (S.C) Các loại dầu này đều được làm phép trong một Thánh Lễ đặc biệt trong Tuần Thánh, thường được tổ chức vào sáng Thứ Năm tuần Thánh, được gọi là Thánh Lễ Truyền Dầu. Trong Thánh Lễ này, các linh mục giáo phận tập trung quanh Đức Giám Mục giáo phận và lập lại lời hứa linh mục của mình. Đức Cha làm phép các loại dầu, sau đó, dầu thánh sẽ được phân phối cho các giáo xứ cho đời sống bí tích. Biểu tượng của sự hiệp nhất trọng thể được thể hiện khi dầu được làm phép tại nhà thờ mẹ giáo phận, nhà thờ Chánh Tòa, cùng với tất cả các linh mục, là đại diện của đức giám mục ở các giáo xứ, và sau đó, từ trung tâm này phân tán đi các nơi.
* Dầu Dự Tòng (oleum sanctorum trong tiếng La Tinh) được xức cho người dự tòng trước khi được Rửa Tội. Trong trường hợp rửa tội cho trẻ em, dầu dự tòng được xức ngay trong nghi thức cử hành bí tích. Đối với người trưởng thành theo đạo, dầu dự tòng có thể được xức trước đó vài tháng. Ý tưởng này xuất hiện từ thế kỷ thứ tư, khi Giáo Hội có nhiều người theo đạo và bí tích Rửa Tội có thể cần phải mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để chuẩn bị. Dầu Dự Tòng, với ý nghĩa củng cố thiêng liêng, được dùng để củng cố tương quan của người dụ tòng với Chúa Kitô khi họ đang tiến tới các bí tích.
* Dầu Bệnh Nhân (oleum infirmorum) được dùng trong bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân. Đó là dấu chỉ bề ngoài để chuyển thông ân sủng. Sau khi linh mục đặt tay trên người bệnh, ngài xức dầu Bệnh Nhân lên trán và tay họ. Ở bên trong, ơn chữa lành sẽ diễn ra khi người bệnh lãnh nhận bí tích. Đó có thể chỉ là sự chữa lành thiêng liêng và thêm sức cho người bệnh đối diện với đau đớn thể lý. Đôi khi, việc chữa lành thể lý cũng có thể xảy ra.
* Dầu Thánh (sacrum chrisma) đặc biệt và phân biệt với hai loại dầu kia. Chrism bắt nguồn từ Christos tiếng Hy Lạp có nghĩa là nhờ đó mà chúng ta nhận được Đức Kitô. “Kitô” nghĩa là “Đấng Được Xức Dầu”. Dầu này được dùng để ban các bí tích như Thêm sức và Truyền lệnh. Dầu này được dùng trong bí tích Rửa Tội khi không ban bí tích thêm sức ngay sau đó. Dầu Thánh là dầu ô liu có pha thêm thuốc thơm (Balsam). Thuốc thơm là một loại hương liệu có nguồn gốc từ các loại cây đặc biệt trong vùng Địa Trung Hải, trước đây dành cho vua chúa và các tư tế. Điều này phù hợp với ý nghĩa của bí tích, vì nhờ bí tích Rửa Tội, Thiên Chúa nhận chúng ta là con và cho chúng ta chia sẻ vào chức tư tế phổ quát.
Tất cả ba loại dầu này đều được cất giữ trong một tủ treo tường, được gọi là ambry. Dưới ánh sáng của Công đồng Vatican II, tủ đựng dầu thánh này đóng một vai trò quan trọng trong kiến ​​trúc nhà thờ. Tủ đựng dầu thánh có thời được đặt giản dị trong phòng thánh hoặc bên bàn thờ phụ, nhưng bây giờ, nó được đặt trên gian cung thánh và làm bằng thủy tinh với đèn chiếu bên trong để có thể thấy rõ các bình dầu thánh cũng được làm bằng thủy tinh.
Chuyển ngữ: Nhóm Maiorica, Học viện Dòng Tên
Nguồn: Rev. John Trigilio JR., Ph.D., and Rev. Kenneth D. Brighenti, Ph.D.,
The Catholicism Answer Book- The 300 Most Frequently Asked Question,
(Naperville, Illinois: Sourcebooks, Inc., 2007), 159-160.
Chuyên Mục
Lời tâm tình

Website Tình Yêu Công Giáo là một dự án cộng đồng phi lợi nhuận ra đời với xứ mệnh cung cấp thông tin, kết nối cho mọi tín hữu công giáo. Do chúng con, với sức người có hạn. Vì vậy, chúng con rất mong được sự chung tay góp sức của mọi người cùng xây dựng Tình Yêu Công Giáo