🎄 TinhYeuCongGiao.Com 🎄
•••MXH Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam•••
Home · Online: · Nghe nhạc · Nhà Thờ · Video · Huynh Trưởng Giêsu · Giáo lý hôn nhân · Tâm lý tình yêu · Cửa hàng · Đăng Nhập · Đăng Ký

Chữ INRI Treo Trên Thập Giá Nghĩa Là Gì?

Chữ INRI Treo Trên Thập Giá Nghĩa Là Gì?

Các chữ cái thường tìm thấy trên đỉnh thánh giá và được lấy ra từ Kinh Thánh.

Ba Tin mừng đầu tiên của Matthêu, Maccô, Luca thuật lại rằng sau khi Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập tự giá, những người lính đã đặt lên đầu anh ta lời buộc tội chống lại anh ta: Đây là Jesus, Vua của người Do Thái. (Mt 27:37).

Tin Mừng Gioan mở rộng về phần đặc biệt này trong câu chuyện Khổ Nạn của Chúa Giêsu, giải thích cách các nhà lãnh đạo Do Thái phản đối dấu hiệu này. Philatô là người ra lệnh cho dấu hiệu và đảm bảo rằng nó được viết bằng nhiều ngôn ngữ cho tất cả mọi người đọc.

Ông Phi-la-tô cho viết một tấm bảng và treo trên thập giá; bảng đó có ghi: “Giêsu Na-da-rét, vua dân Do-thái.” Trong dân Do-thái, có nhiều người đọc được bảng đó, vì nơi Đức Giêsu bị đóng đinh là một địa điểm ở gần thành. Tấm bảng này viết bằng các tiếng: Hipri, La-tinh và Hy-lạp. Các thượng tế của người Do-thái nói với ông Phi-la-tô: “Xin ngài đừng viết: ‘Vua dân Do-thái’, nhưng viết: ‘Tên này đã nói : Ta là vua dân Do-thái’.” Ông Phi-la-tô trả lời: “Ta viết sao, cứ để vậy !” (Ga 19:19-22)

Dòng chữ mà Philatô đã viết được miêu tả trên cây thánh giá bằng chữ viết tắt INRI.

Chữ này dịch lấy từ tiếng Latin từ lệnh của Philatô: Iesus Nazarenus, Rex Iudaeorum (Giêsu, người Nazareth, Vua Dân Do Thái). Trường hợp chữ J được viết thành chữ I, nhưng ở trong Tiếng Latinh được xem như nhau.

Vì Giáo hội Công giáo ban đầu được đặt tại Đế chế La Mã và tiếng Latinh trở thành ngôn ngữ chính thức của Giáo hội La Mã, INRI được ưa chuộng hơn các từ Hy Lạp hoặc tiếng Do Thái cho dòng chữ này.

Chữ viết tắt nhắc nhở chúng ta về bản án của Philatô, trong khi có nghĩa là chế giễu, nhưng là sự thật: Chúa Giêsu thực sự là vua của chúng ta, người đã đến để cứu chúng ta khỏi tội lỗi và cái chết. Ngai vàng của Ngài là thập giá và Ngài cai trị chúng ta trong tình yêu và lòng thương xót. Chúa Giêsu là vị vua thực sự mà chúng ta gọi sau tất cả các cuộc phản kháng.

Chuyên Mục
Lời tâm tình

Website Tình Yêu Công Giáo là một dự án cộng đồng phi lợi nhuận ra đời với xứ mệnh cung cấp thông tin, kết nối cho mọi tín hữu công giáo. Do chúng con, với sức người có hạn. Vì vậy, chúng con rất mong được sự chung tay góp sức của mọi người cùng xây dựng Tình Yêu Công Giáo